วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552

Wonderful WebQuests

Wonderful WebQuestsนักการศึกษาหลายคน ให้ความหมาย WebQuest ไว้หลายความหมาย พอสรุปได้ว่าWebQuest หมายถึง กิจกรรมการเรียนแบบสืบสวนสอบสวน เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนในการใช้เว็บไซต์ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ นักเรียนมีการติดต่อสื่อสารทำให้มีโอกาสทำความเข้าใจ วิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ เน้นความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้ข้อมูลผ่านแหล่งข้อมูลที่ได้จากแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ หรือที่สร้างขึ้นจากสื่อต่างๆ รวมทั้งจากเว็บไซต์ที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือเชื่อมโยงการเรียนรู้ของนักเรียนWebQuest จะเป็นลักษณะของกิจกรรมกลุ่ม การวิเคราะห์เนื้อหาในเชิงลึก สามารถรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่อยู่ห่างไกลผ่านทาง E-mail ที่สำคัญ WebQuest สามารถช่วยสร้างให้ผู้เรียนกลายเป็นนักวิจัย มากกว่าจะเป็นผู้ท่องเว็บไซต์ องค์ประกอบของเว็บเควสท์ พบว่ารูปแบบที่เหมือนกันมี 5 ส่วน คือ
1. บทนำ (Introduction)- เป็นส่วนที่กำหนดขั้นตอน ข้อมูล ประเภทของงาน และความรู้พื้นฐานของนักเรียน
2.ขั้นภารกิจ (Task)- เป็นส่วนที่สำคัญ จะบอกรายละเอียดในการทำงานตามกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนได้งานตามหัวข้อที่กำหนด ผลสำเร็จของเว็บเควสท์มีส่วนมาจากการเลือกหัวข้อที่ดี
3. กระบวนการ (Process)- กระบวนการ การใช้คำถามที่กระตุ้น ให้นักเรียนเกิดความสนใจ สั้น เข้าใจง่าย ชัดแจนและมีแหล่งข้อมูล ได้จากสื่อที่มีอยู่จากแหล่งเรียนรู้ทั่วไป หรือ อินเตอร์เนต ควรเลือกแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ แหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ช่วยทำให้การสร้างเว็บเควสท์น่าสนใจมากยิ่งขึ้น
4. การประเมินผล (Evaluation)- เป็นส่วนที่กำหนดคุณภาพของนักเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด เน้นการประเมินที่หลากหลาย เป็นการประเมินตามสภาพจริง ที่มีมาตรฐานเดียวกัน
5. บทสรุป (Conclusion) - เป็นการสรุปคำถามว่านักเรียนได้เรียนรู้อะไร เป็นการบอกประสบการณ์ของนักเรียน ปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นจากนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปใช้ในสถานการณ์ที่ต่างกัน และขยายความรู้ของนักเรียนเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นได้ส่วนที่พบว่าต่างกัน คือ ส่วนที่เพิ่มเติมในบางเว็บเควสท์ คือในส่วนของครูที่เพิ่มไว้ในส่วนสุดท้ายของเว็บเควสท์ การเพิ่มข้อมูลการจัดการชั้นเรียน ที่ครูต้องการให้มีในชั้นเรียนการประยุกต์ใช้ทางการศึกษาการใช้เว็บเควสท์สำหรับการจัดการเรียนการสอน ครูสามารถค้นหาจากเว็บมาใช้ได้ โดยเลือกเว็บเควสท์ทีเห็นว่าเหมาะสมนำมาปรับเปลี่ยนประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับงานสอนของครู1.เลือกเว็บเควสท์ที่ดี สามารถนำมาปรับเปลี่ยนสร้างข้อมูลเป็นของตนเอง ทำให้น่าสนใจเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอน2.เว็บเควสที่ค้นมาได้จะมีความแตกต่างกัน ครูต้องดึงจุดเด่นแต่ละเว็บเควสท์นำมาผสมผสานให้เข้ากันเพื่อนำมาใช้ เช่น การใช้ฉาก ข้อมูล รูบริค ของแต่ละเว็บเควสท์ เพื่อสร้างบทเรียนนั้นให้น่าสนใจ3.ปรับเว็บเควสท์ให้เหมาะกับระดับอายุของผู้เรียนและตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้4.ใช้ออกแบบเกี่ยวกับสถานที่ สามารถออกแบบเปลี่ยนแปลงให้เหมาะกับสิ่งที่เราต้องการได้ เช่นเว็บเควสท์เดิมกล่าวถึงชายหาดหรือภูเขา เราอาจจะออกแบบกล่าวถึงท้องถิ่นในวิชาภูมิศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ประสบการณ์ตรงมากที่สุด 5.ครูอาจจะนำมาขยายขอบเขตการออกแบบให้เหมาะกับการเรียนการสอนในแต่ละสาระการเรียนรู้ ที่เป็นรูปแบบของตนเองได้

แหล่งอ้างอิง



ref:http://webquest.sdsu.edu/about_webquests.html
http://webquest.org/index.php
http://www.teachersfirst.com/summer/webquest/quest-b.shtml

สมมาตร ทับทิมแก้ว
เจริญศรี กันยุบล
อุบลลักษณ์ ชาวงษ์

วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2552

Web Quest เป็นกิจกรรมการเรียนแบบสืบสวนสอบสวน จากข้อมูลบน อินเทอร์เนต ผสมผสานกับ videoconferencing โดย Web Quest ได้รับการพัฒนาโดย Bernie Dodge ศาสตราจารย์ทางด้านการศึกษา จาก San Diego State University ในปี 1995 โดยเป็นการให้นักเรียนใช้แหล่งเรียนรู้บนเว็บไซต์ เพื่อเรียนรู้และวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้จากหัวข้อที่ระบุ ใน Web Quest โดยจะรวบรวมความรู้ใหม่จากเว็บไซต์ต่างๆ ที่รวบรวมมาให้นักเรียนได้ค้นคว้า นอกจากนี้ Web Quest ยังสามารถใช้สื่อซอฟท์แวร์อื่นๆ เช่น Hyperstudio หรือ Power point โดย Web Quest จะเป็นลักษณะของกิจกรรมกลุ่ม การวิเคราะห์เนื้อหาในเชิงลึก สามารถรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่อยู่ห่างไกลผ่านทาง E-mail ที่สำคัญ Web Quest สามารถช่วยสร้างให้ผู้เรียนกลายเป็นนักวิจัย มากกว่าจะเป็นผู้ท่องเว็บไซต์ จากเว็บหนึ่งไปยังอีกเว็บหนึ่งด้วยกระบวนการคิดที่ถูกออกแบบมาให้รู้จักการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้

สมมาตร
ref:http://webquest.sdsu.edu/about_webquests.html
http://webquest.org/index.php
http://www.teachersfirst.com/summer/webquest/quest-b.shtml

My Photos

My Photos
Wonder Girls