วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การนำเสนอผลงานรายบุคคล WEBQUEST PROJECT

1. ผลงานที่ได้คือโครงการบทเรียนเว็บเควสแบบ Self-knowledge Task กลุ่มสาระกลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่1 รายวิชาสังคมศึกษา 1: โลกใบเล็ก/ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1: สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต หน่วยย่อยที่ 1 สายใยแห่งรัก
โดยเริ่มจากการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้แล้วกำหนด คำอธิบายรายวิชา และกำหนดหน่วยการเรียนรู้ และจุดประสงค์การเรียนรู้ ตามหลักสูตรมาตรฐาน คือ นักเรียนสามารถบอกโครงสร้างบทบาทหน้าที่ของตนเองในครอบครัวได้ และบอกความหมายความสำคัญของพระรัตนตรัย หลักธรรมโอวาท 3 จากจุดประสงค์ดังกล่าวที่เน้นให้นักเรียนนำความรู้มาประยุกต์ใช้กับตนเอง จึงพิจารณาเลือกรูปแบบ Task แบบ Self-knowledge Task เพราะว่าสอดคล้องกับธรรมชาติของรายวิชาสังคมศึกษาและจุดประสงค์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคือ ต้องการที่จะให้ผู้เรียนได้นำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนมาคิด วิเคราะห์ สร้างเป็นองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง จากนั้นนำทั้งจุดประสงค์การเรียนรู้ผนวกกับ Task แบบ Self-knowledge Task กำหนดเป็นจุดประสงค์ เวบเควส กำหนดชิ้นงานที่ต้องการจากผู้เรียนคือ การจดบันทึกอนุทิน และผลงานที่แสดงถึงความเชื่อมโยงองค์ความรู้ที่ได้รับทั้งหมด ผ่านทางแผนภูมิ แผนภาพ หรือภาพวาดเป็นต้น
2.การทำ WebQuest ตามวิธีทำงานที่ตนเองเข้าใจ เริ่มแรก เมื่อได้จุดประสงค์ WebQuest จากการจุดประสงค์การเรียนรู้ผนวกกับ Task แบบ Self-knowledge Task เพื่อให้นักเรียนค้นคว้าหาความรู้เรื่อง โครงสร้างบทบาทหน้าที่ในครอบครัว เรื่องพระรัตนตรัยและหลักธรรมโอวาท 3 จาก หลายเวบไซต์แล้วการจดบันทึกอนุทินจากควมรู้ที่ได้รับ และผลงานที่แสดงถึงความเชื่อมโยงองค์ความรู้ที่ได้รับทั้งหมด ผ่านทางแผนภูมิ แผนภาพ หรือภาพวาดเป็นต้น กำหนด Introduction โดยการเล่าเรื่องผ่านครอบครัวโดยตากับยายที่จะให้ความรู้ผ่านเว็บไซต์ กระบวนการที่กำหนดไว้ในProcess แต่ละขั้นตอนจะมี แบบฝึกหัดเป็นสื่อที่ครูได้เตรียมเพื่อนำทางให้นักเรียนไปสู่ความรู้ที่ต้องการให้นักเรียนได้รับ โดยศึกษาจาก Resourcesจากเว็บไซต์หลายเว็บไซต์ที่ครูจัดไว้เป็น 2 กลุ่ม คือ ในเรื่องของโครงสร้างครอบครัว และ เรื่องพระรัตนตรัย หลักธรรมโอวาท 3 แล้วสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาทำชิ้นงานการทำบันทึกอนุทินได้ และสามารถคิดเชื่อมโยงเรื่องราวความรู้ที่ได้รับถ่ายทอดลงสู่แผนภูมิ แผนภาพ หรือภาพวาด ครูจะประเมินผลงานจากการวัดประเมินผล ใน Evaluation ที่เป็น Rubrics ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดค่าคะแนนไว้ชัดเจน เพื่อผู้เรียนจะทราบว่าตนเองต้องทำชิ้นงานอย่างไรจึงจะได้คะแนนตามที่กำหนด เมื่อนักเรียนทุกกลุ่มปฏิบัติตามขั้นตอนทั้งหมด นักเรียนต้องใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ และเชื่อมโยงความรู้ที่ได้รับเข้าด้วยกัน ส่วน Conclusion จะสรุปถึงหัวข้อความรู้ต่างๆที่นักเรียนจะได้รับหลังจากการศึกษาเวบเควส


ทักษะความรู้ที่ได้จากห้องเรียน และการทำงานออนไลน์ ทั้งงานกลุ่ม/รายบุคคล
จากการเรียนและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน ได้ใช้ทักษะความรู้ จากการทำเวบบล็อกผ่านการใช้โปรแกรมต่างๆเพื่อจัดทำ WebQuest เช่น โปรแกรม Dreamweaver 8 ในการออกแบบเทมเพลส ในองค์ประกอบแต่ละส่วนของเวบเควส ในการทำLink เชื่อมโยงหน้าเทมเพลสต่างๆ การแปลงไฟล์เอกสารจากไฟล์นามสกุล docให้เป็นไฟล์ pdf การอัพโหลดไฟล์ เวบเควสที่เสร็จสมบูรณ์ส่งไปในเซฟเวอร์ของมหาวิทยาลัย web pirun เพื่อเผยแพร่ผลงานเวบเควส
จากการทำงานออนไลน์ ทั้งงานกลุ่ม และงานรายบุคคล ทำให้ได้ทักษะและความรู้ในเรื่องของความหมายและองค์ประกอบต่างๆของเวบเควสเพื่อนำมาทำผลงานโปรเจกต์เวบเควส จากค้นคว้าหาข้อมูลจากเวบไซต์แล้วนำมาอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกในห้องเรียน ผ่านระบบเครือข่าย KU-LMS การเข้าไปโพสต์งานการค้นคว้าไว้ในเวบบล็อกของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

My Photos

My Photos
Wonder Girls